Danh mục
Trang chủ >> Tin tức ngành Dược >> Sức khoẻ làm đẹp >> Tìm hiểu về Photpho và vai trò đối với cơ thể con người

Tìm hiểu về Photpho và vai trò đối với cơ thể con người

1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (1 votes, average: 5,00 out of 5)
Loading...

Cùng với canxi, Photpho là một khoáng chất quan trọng đối với cơ thể trong việc phát triển hệ xương và răng. Ngoài ra phốt pho cũng có nhiều vai trò quan trọng khác đối với cơ thể con người.

Phốtpho trắng

Định nghĩa về Photpho

Photpho hay Phốt pho là một phi kim có nhiều dạng thù hình phổ biến là phốt pho trắng và phốt pho đỏ. Khoáng chất Photpho có thể được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm như đậu, có, pho mát và bia.

Các nghiên cứu y học hiện đại cho thấy Phốt pho chiếm khoảng 1% tổng số trọng lượng cơ thể con người.

Vai trò của Photpho đối với sức khỏe con người

Theo giảng viên Cao đẳng Dược Sài Gòn thì Phốtpho là nguyên tố quan trọng trong mọi dạng hình sự sống. Cùng với canxi cơ thể cần phospho để xây dựng nên hệ xương chắc và khỏe, để tạo ra năng lượng và tăng cường sức mạnh của cơ bắp.

Theo thì Photpho cũng có nhiều tác dụng có ích cho sức khỏe con người như:

  • Loại bỏ các chất cặn bã tại thận
  • Tham gia vào quá trình dự trữ và sử dụng năng lượng của cơ thể
  • Thúc đẩy sự tăng trưởng, duy trì và sửa chữa các mô và tế bào bị tổn thương
  • Tham gia tổng hợp DNA và RNA
  • Cân bằng vitamin B và D cũng như các khoáng chất như iod, magie và kẽm
  • Tham gia vào quá trình co cơ
  • Điều hòa nhịp tim
  • Tạo điều kiện thuận lợi cho sự dẫn truyền các tín hiệu thần kinh
  • Giảm đau cơ sau luyện tập

Các thực phẩm giàu phospho

Dược sĩ nhà thuốc GPP cho biết hầu hết các loại thực phẩm đều có chứa phospho. Những thực phẩm giàu protein thường có lượng phospho dồi dào, cụ thể như sau:

  • Thịt gia súc và gia cầm
  • Sữa và các sản phẩm từ sữa
  • Trứng
  • Các loại hạt và quả hạch
  • Các loại đậu

Thông thường những thực phẩm giàu canxi thì cũng có chứa hàm lượng photpho khá cao. Tuy nhiên nếu bạn đang hạn chế Protein thì nên tham khảo thực phẩm không chứa protein nhưng cũng chứa nhiều phospho như:

  • Các loại hạt nguyên cám
  • Khoai tây
  • Tỏi
  • Hoa quả sấy khô
  • Thông thường acid phosphoic được sử dụng để sản xuất đồ uống có ga

Các loại bánh mỳ và ngũ cốc nguyên cám có chứa hàm lượng phospho cao hơn những loại bánh mỳ làm bằng bột mỳ trắng. Tuy nhiên, cơ thể người không thể hấp thu hoàn toàn lượng phospho trong toàn bộ các loại thực phẩm.

Phốtpho có nhiều trong thực phẩm

Cơ thể cần bao nhiêu phospho

Thông thường thì lượng phot pho bổ sung cho cơ thể tùy thuộc vào độ tuổi và người lớn sẽ cần ít phot pho hơn với nhu cầu của trẻ em giai đoạn phát triển cụ thể nhu sau:

Thông tin tham khảo về ngu cầu khuyến nghị đối với lượng phospho tiêu thụ hàng ngày như sau:

  • Người lớn (trên 19 tuổi): 700 mg
  • Trẻ em (9-18 tuổi): 1250 mg
  • Trẻ em (4-8 tuổi):  500 mg
  • Trẻ em (1-3 tuổi): 460 mg
  • Trẻ em (7-12 tháng tuổi): 275 mg
  • Trẻ em (0-6 tháng tuổi): 100 mg

Thông thường phốt pho đều được bổ sung đầy đủ qua chế độ ăn uống hằng ngày vì thế trường hợp thiếu hụt photpho là rất ít.

Nguồn theo Y tế Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Thông tin về Crom và lợi ích đối với sức khỏe con người

Nguyên tố Crom được phát hiện từ thế kỷ thứ 18 và các nhà khoa ...