Danh mục
Trang chủ >> Sức khỏe đời sống >> Những lưu ý khi sử dụng thuốc với người cao tuổi

Những lưu ý khi sử dụng thuốc với người cao tuổi

Sử dụng thuốc để chữa bệnh và bảo vệ sức khỏe là điều rất cần thiết, tuy nhiên với người cao tuổi thì việc dùng thuốc cần phải hết sức lưu ý nhằm hạn chế những tác dụng xấu có thể xảy ra.

Lưu ý khi sử dụng thuốc cho người cao tuổi

Lưu ý khi sử dụng thuốc cho người cao tuổi

Lưu ý khi sử dụng thuốc chữa bệnh với người già

Người già các cơ quan hoạt động trong cơ thể đã bị lão hóa, suy yếu, điều này mang lại nhiều bất lợi trong quá trình sử dụng thuốc và có thể để lại nhiều biến chứng nguy hiểm.

Ngoài ra, người cao tuổi thường mắc nhiều bệnh trong cùng một thời gian, do đó việc sử dụng thuốc điều trị bệnh này, có thể làm nặng thêm bệnh kia, việc điều trị nhiều loại bệnh sẽ dễ dẫn đến tình trạng các loại thuốc tương tác lẫn nhau rất nguy hiểm. Vì vậy, người cao tuổi hết sức cẩn thận và sử dụng thuốc đúng liều lượng chỉ định, phải thực hiện đầy đủ chế độ theo dõi, giám sát, kiểm tra, đánh giá, nhận định kết quả điều trị từng thời gian, từng giai đoạn và điều chỉnh liều lượng thuốc, loại thuốc phù hợp với tình trạng sức khỏe.

Theo chuyên mục sức khỏe đời sống khuyến cáo, người cao tuổi là đối tượng có những đặc điểm riêng, do đó, trong quá trình sử dụng thuốc để trị hay phòng ngừa bệnh cần tuyệt đối chú ý đến những nguyên tắc cơ bản khi sử dụng thuốc cho người cao tuổi, nhằm bảo đảm sự an toàn cho bệnh nhân.

Lời khuyên cho người cao tuổi khi sử dụng một số loại thuốc

Sử dụng thuốc điều trị tăng huyết áp

Người già thường hay gặp vấn đề về huyết áp, đặc biệt là bệnh tăng huyết áp, đây là một căn bệnh nguy hiểm có thể đe dọa tới tính mạng và để lại nhiều biến chứng nguy hiểm cho người cao tuổi như: tai biến mạch máu não, đột quỵ, liệt nửa người, thiếu máu cơ tim, suy tim, co thắt mạch vành, suy thận, phình bóc tách động mạch chủ dẫn tới hôn mê sâu…

Chính vì vậy, việc sử dụng thuốc để kiểm soát huyết áp với người cao tuổi là rất cần thiết, tuy nhiên trong quá trình sử dụng thuốc điều trị tăng huyết áp cần phải hết sức lưu ý, phải nghe theo sự sắp xếp của bác sĩ với từng bệnh nhân cụ thể và căn cứ vào tình trạng cơ thể. Bởi tất cả các loại thuốc trị tăng huyết áp đều có nhiều tác dụng phụ như phù, ho, chóng mặt, nhức đầu, nôn mửa, đau bụng, đau cơ khớp, dị cảm, rối loạn thị giác, bất lực, bệnh thận, lú lẫn, choáng váng… Do đó, cần lựa chọn thuốc nào đáp ứng và phù hợp với từng người ít tác dụng phụ nhất, tuyệt đối không được tự ý mua thuốc tại các nhà thuốc và sử dụng theo sự mách bảo của người không có chuyên môn.

Thuốc an thần

Người cao tuổi thường hay gặp phải tình trạng mất ngủ và trầm cảm, nếu cần phải dùng thuốc để điều trị thì chỉ nên dùng các loại thuốc tác dụng nhanh, chuyển hóa ít biến đổi. Ví dụ: Oxazepem 10-20mg/ngày, hạn chế dùng các benzodiazepin khác có tác dụng chậm, kéo dài, đề phòng lú lẫn.

Thuốc ngủ

Các loại barbituric, dẫn chất benzodiazepin, các kháng histamin H1… có thể gây rối loạn chuyển hóa pozphyrin, suy hô hấp, suy gan, gây thiếu máu, đau khớp, nhuyễn xương, rối loạn tâm thần, mất điều hòa động tác, lú lẫn, té ngã. Các kháng histamin H1 loại làm dịu, gây ngủ, kháng tiết cholin gây bí tiểu, lú lẫn, táo bón, phì đại tuyến tiền liệt… Người cao tuổi chỉ nên dùng khi thật cần thiết và phải được theo dõi từ các bác sĩ chuyên khoa hay dược sĩ hướng dẫn sử dụng thuốc. Tuyệt đối tráng việc tự ý mua và sử dụng các loại thuốc này.

Lời khuyên cho người già khi sử dụng một số loại thuốc

Lời khuyên cho người già khi sử dụng một số loại thuốc

Thuốc chống trầm cảm

Các loại imipramin, dẫn chất IMAO… khi sử dụng với người cao tuổi có thể gây ra hiện tượng chóng mặt, triệu chứng ngoại tháp, hạ hoặc tăng huyết áp, nhức đầu, suy nhược rất dễ gây ngã. Bệnh ở tuyến tiền liệt gây bí tiểu, táo bón…cần phải hết sức thận trọng khi sử dụng với người già trong thời gian dài vì có thể gây suy giảm trí nhớ trầm trọng.

Các thuốc chống viêm, hạ sốt, giảm đau không steroid (NAIDS)

Loại thuốc này có thể gây kích ứng tiêu hóa gây xuất huyết, ảnh hưởng tới chức năng gan, thận, máu, dị ứng da có khi nghiêm trọng, chóng mặt, choáng váng (dễ gây ngã), nhìn mờ, rối loạn thần kinh, mất ngủ…Lưu ý khi sử dụng thuốc này với những người cao tuổi, đặc biệt là với người trên 75 tuổi.

Nguồn theo Y tế Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Điều gì xảy ra nếu bạn nhịn ăn hoàn toàn trong 24h?

Điều gì xảy ra nếu bạn nhịn ăn hoàn toàn trong 24h?

Cơ thể con người cần nạp năng lượng mỗi ngày để duy trì các hoạt ...